Trang chủ Đời sống Đề xuất: Công dân các nước, vùng lãnh thổ đến Việt Nam...

Đề xuất: Công dân các nước, vùng lãnh thổ đến Việt Nam du lịch và đầu tư được miễn thị thực?

18
0

Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được đưa trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Dự án Luật này được Ủy ban Thường vụ cho ý kiến tại phiên họp chiều ngày 12/5. Dự thảo Luật sẽ cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực nhập cảnh nước ngoài. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng mở rộng và nâng cao mức độ tiện lợi của quy định về thị thực và tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam. Sau đây là các nội dung chính của dự thảo luật:

Khách du lịch Việt Nam
Khách du lịch Việt Nam

I. Bổ sung “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh

Điều 1 trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 13 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, tập trung vào 2 nhóm nội dung cụ thể.


1.1. Cải cách thủ tục hành chính

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông. Điều này giúp công dân tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc nộp hồ sơ, đồng thời giảm thiểu tình trạng mất mát, phát sinh hộ chiếu giả.

1.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân


Dự thảo luật cũng bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh. Việc này giúp bảo đảm cơ sở pháp lý vững chắc cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh vào các nước trên thế giới. Quy định này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

II. Mở rộng và nâng cao mức độ tiện lợi của quy định về thị thực và tạm trú cho người nước ngoài

Điều 2 trong dự thảo Luật sửa đổi 7 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

2.1. Nâng thời hạn của thị thực điện tử


Chính phủ đề xuất nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Điều này đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế, các nhà đầu tư, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, tìm kiếm và khảo sát thị trường.

2.2. Nâng cao mức độ tiện lợi cho công dân

Dự thảo Luật mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ để đáp ứng nhu cầu của du lịch và đầu tư. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Quy định này đáp ứng tình hình thực tế và giúp thu hút thêm khách du lịch dài ngày, chất lượng cao từ các quốc gia châu Âu, châu Mỹ.


III. Điều chỉnh quy định về thời hạn sử dụng hộ chiếu

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định “thời hạn sử dụng còn lại của hộ chiếu từ đủ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện xuất cảnh”, theo hướng “hộ chiếu còn thời hạn sử dụng là đủ điều kiện xuất cảnh”. Điều này giúp tạo thuận lợi cho công dân khi xuất cảnh.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, là một trong hai dự án luật được đề nghị bổ sung và trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp, tại kỳ họp thứ 5, khai mạc ngày 22/5 tới.


Rate this post
Bài trướcTop Things to Do when traveling to Da Nang, Viet Nam
Bài tiếp theoTrung Nguyên với Dự án bất động sản khu đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây