Trang chủ QH giao thông Đề xuất chi hơn 44.300 tỷ đồng làm 188 km cao tốc...

Đề xuất chi hơn 44.300 tỷ đồng làm 188 km cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

293
0

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, tổng vốn đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Cập nhật thông tin tiến độ thực hiện

Ngày 28/9/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang công bố kết quả chỉ định 4 gói thầu dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Cụ thể:


Gói thầu số 42 được trao cho Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 với giá chỉ định thầu 2.496 tỷ đồng.

Gói thầu số 43 được trao cho Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty CP Hải Đăng với giá chỉ định thầu 2.486 tỷ đồng.

Gói thầu số 44 được trao cho Liên danh Công ty CP 471 – Công ty CP Tập đoàn Thành Huy – Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong với giá chỉ định thầu 2.058 tỷ đồng.


Gói thầu số 45 được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam – Tổng công ty Xây dựng số 1 – Tổng công ty Thành An với giá chỉ định thầu 2.035 tỷ đồng.

Ngày 25/7/2022, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP về việc triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc -Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 (Dự án) được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.


Theo Công điện số 418/CĐ-TTg ngày 16/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành tuyến cao tốc đi qua có trách nhiệm trình HĐND thông qua số vốn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương (NSĐP) cam kết tham gia các dự án, số vốn yêu cầu địa phương cam kết cụ thể là tối thiểu 50% kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.

Tính đến ngày 28/5/2022, các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua gồm: Sóc Trăng – Cần Thơ – An Giang – Hậu Giang đã công bố tổng số vốn để thực hiện dự án. Cụ thể:

  • Cần Thơ: 1.061,5 tỷ đồng.
  • Hậu Giang: 823 tỷ đồng;
  • An Giang: 1.380 tỷ đồng
  • Sóc Trăng: 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng cộng 4 địa phương có dự án đi qua đã thống nhất bố trí hơn 4.264 tỷ đồng cho dự án. Tổng số tiền này đều được lấy từ vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án này.


Thông tin dự án

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh/thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, vốn 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, vốn 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, vốn 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, vốn 11.120 tỷ đồng.

Trong tổng vốn đầu tư 44.691 tỷ đồng của dự án, có 8.487 tỷ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo nguồn tin từ Zing, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cầu Thơ – Sóc Trăng theo phương thức đầu tư công. Công trình dự kiến được khởi công năm 2023 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (màu xanh tím gạch nối) trong tổng thể quy hoạch giao thông miền Tây. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).
Tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (màu xanh tím gạch nối) trong tổng thể quy hoạch giao thông miền Tây. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).

Nhìn trên bản đồ, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến giao thông trục ngang, kết nối các tỉnh phía tây và phía đông của Đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch hướng tuyến đã cho thấy đây không chỉ là tuyến giao thông liên tỉnh mà còn là trục đường phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.

Với vị trí quan trọng như vậy, đơn vị lập dự án đang băn khoăn trong việc phân kỳ đầu tư thế nào cho hợp lý. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết nếu đầu tư đủ quy mô 6 làn xe từ đầu, chi phí lên tới 83.148 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,5 m), chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Như vậy, tuyến cao tốc này chưa có làn dừng khẩn cấp trong giai đoạn 1.

“Quy mô nền đường 17 m có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí hiện đại, đồng bộ và đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2050 (34.623 xe con quy đổi/ngày đêm), sau đó xem xét mở rộng 6 làn xe”, báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nêu.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, trong công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đã được trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với chiều dài khoảng 188 km đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Công trình có thiết kế 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 đến 2027, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 – 2025 là 14.248 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2022).


Rate this post
Bài trướcLôi Chấn Tử Là Ai? Tiểu Sử – Sự Nghiệp của Diễn viên Lý Gia Thanh
Bài tiếp theoHuỳnh Trần Ý Nhi là ai? Tiểu sử và Sự nghiệp đến danh hiệu Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây