Trang chủ Tin tức Chưa kịp làm tổ “Đại bàng” đã gặp khó

Chưa kịp làm tổ “Đại bàng” đã gặp khó

163
0

Tình trạng “sốt đất” khắp nơi khiến cho những chú “Đại bàng” chưa kịp làm tổ đã gặp phải những khó khăn nhất định.

Thời gian vừa qua chúng ta đón nhận những tin vui tích cực về sự dịch chuyển doanh nghiệp từ Trung Quốc tới Việt Nam. Những doanh nghiệp lớn được ví như những “Đại bàng” sẽ tới và làm tổ tại Việt nam.

Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng mạnh

Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê bất động sản công nghiệp

Mô hình Trung Quốc + 1 ngày càng hấp dẫn các nhà sản xuất trên thế giới, do đó bất động sản công nghiệp tiếp tục là lĩnh vực duy nhất ghi nhận tăng trưởng cả về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại nhiều địa phương trên cả nước.


Tỷ lệ lấp đầy

Theo dữ liệu của Savills Việt Nam cho thấy số liệu trong năm 2020 tại một số khu vực như:

Khu vực Phía NamTỷ lệ lấp đầy
TP Hồ Chí Minh88%
Đồng Nai94%
Bình Dương99%
Long An84%
Bà Rịa Vũng Tàu79%
Khu vực Phía Bắc
Hà Nội90%
Bắc Ninh95%
Hưng Yên89%
Hải Dương82%
Hải Phòng 73%
Số liệu tỉ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp

Giá thuê tăng cao

Tại phía BắcGiá thuê USD/m2Tăng %
Hà Nội129 13,1%
Bắc Ninh95 9,2%
Hưng Yên836,4%
Hải Dương7615%
Hải Phòng963,2%
Khu vực phía Nam
TP Hồ Chí Minh1473,7%
Bình Dương1074,9%
Đồng Nai986,5%
Long An1237,8%
Bà Rịa Vũng Tàu6518,1%

Do giá thuê và tỉ lệ lấp đầy quanh khu vực Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy cao khiến nhiều nhà đầu tư phải tìm đến những tỉnh xa trung tâm Hà Nội như Thanh Hóa.

Giá thuê đất trung bình tại Thanh Hóa xấp xỉ 40-50 USD/m2, được đánh giá là khá cạnh tranh so với các tỉnh công nghiệp trọng điểm tại phía Bắc và phía Nam.


Đại bàng chưa về giá bất động sản công nghiệp đã tăng cao

Thanh Hóa trở thành nơi hút vốn đầu tư

Năm 2020 Thanh Hóa thu hút được tổng số vốn FDI đăng ký là 349 triệu USD, đứng thứ 20 trong tổng số 60 tỉnh thành trên cả nước. Đón 14 dự án lớn đầu tư mới với 240 triệu USD. Trong đó, 218 triệu USD được phân bổ cho 13 dự án sản xuất và chế biến như:

  • Trung Quốc 4 dự án
  • Đài Loan 2 dự án
  • Singapore 1 dự án
  • Hồng Kông 2 dự án
  • Hàn Quốc 1 dự án

Thêm vào đó, những kế hoạch phát triển của Foxconn tại Thanh Hóa đã thu hút một loạt nhà sản xuất linh kiện điện tử, chuyên cung cấp nguyên vật liệu cho các nhà đầu tư lớn. Có thể nói, giá thuê đất cạnh tranh cùng nguồn lao động lớn tại chỗ chính là chìa khóa tạo nên sức hút, khích lệ đầu tư của tỉnh này đối với nhiều doanh nghiệp.

Giá tăng cao làm giảm sự cạnh tranh

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam, nhận định, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần các thành phố lớn leo thang. Giá cả tăng cao vẫn là mối lo ngại đối với các ngành sản xuất có giá trị thấp và tỷ suất lợi nhuận thấp như dệt may và nội thất.


Nhiều ngành công nghiệp ảnh hưởng bởi giá thuê đất

Nếu giá thuê tiếp tục tăng theo cùng một quỹ đạo từ năm 2018, khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam có thể bị suy yếu, trừ phi có thêm nguồn cung đất công nghiệp được triển khai ở các khu vực kinh tế trọng điểm để đáp ứng đủ nhu cầu và ổn định giá cả.

Dự báo nguồn cung trung tương lai

Vụ Quản lý các Khu Kinh tế (DEZM) công bố kế hoạch phê duyệt cho 561 dự án khu công nghiệp sắp tới với diện tích trên 201.000ha. Các khu công nghiệp này sẽ bổ sung vào nguồn cung hiện tại, gồm 374 khu đã được thành lập.

Để đật được thành công trong thu hút đầu tư thì hành động này sẽ vô cùng cần thiết để Việt Nam có để đón làn sóng đầu tư và dịch chuyển sản xuất.


Việc đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và kết nối mạng lưới giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình phát triển của các địa phương này.

Vuongphat.com.vn


Rate this post
Bài trướcNhững dự án làm thay đổi bộ mặt của Bình Phước
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch Tỉnh Thanh Hóa đến 2035

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây