Trang chủ Kinh doanh Cho vay mua nhà lãi suất 4,99% ngân hàng nào đang triển...

Cho vay mua nhà lãi suất 4,99% ngân hàng nào đang triển khai?

67
0

Các ngân hàng đồng loạt tung ra thị trường cho khách hàng vay mua nhà với nhiều ưu đãi về lãi suất vay, dao động từ 4,99 – 13,5%/năm.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh các mức lãi suất điều hành, từ tháng 3 đến nay, lãi suất huy động đang có dấu hiệu hạ nhiệt.


Nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV (trước đó có lãi suất huy động thấp hơn nhiều lãi suất tại các ngân hàng cổ phần) đã giảm lãi suất huy động 0,2%/năm.

So với biểu lãi suất phổ biến vào cuối tháng 2.2023, lãi suất huy động tại các ngân hàng cổ phần hiện cũng có mức giảm từ 0,5%/năm đến cao nhất 1%/năm.

Lãi suất huy động giảm góp phần giảm giá vốn đầu vào tại các ngân hàng thương mại và kéo theo hy vọng lãi suất cho vay, đặc biệt với sản phẩm cho vay mua nhà, sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.


Trong khi đó theo thống kê của chuyên trang bất động sản batdongsan.com.vn, lãi suất vay ngân hàng cho mục đích mua nhà trong tháng 4.2023 tại các ngân hàng hiện dao động từ 4,99-13,5%/năm. Một số ngân hàng đã có sự điều chỉnh mức lãi suất cho vay theo chủ trương của Ngân hàng nhà nước.

Lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng theo thống kê của batdongsan.com.vn. Ảnh: Chụp màn hình
Lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng theo thống kê của batdongsan.com.vn. Ảnh: Chụp màn hình

Trong đó, lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Một số ít các ngân hàng có lãi suất vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm, gồm ngân hàng Shinhan Bank (7,99%/năm), ngân hàng TPBank (8%/năm) và ngân hàng OCB (8,49%/năm).


Một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất vay mua nhà ở mức trên 10%/năm như: Vietinbank, Viet Capital Bank, Techcombank, Hong Leong Bank, BIDV, HSBC, VIB, PVcomBank, HDBank,…

Trong đó, VIB, PVcomBank, VPBank và HDBank đang là những ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, từ 12-13,5%/năm.

Đối với ngân hàng PVcomBank, mức lãi suất 12%/năm chỉ áp dụng 6 tháng đầu, từ các tháng sau đó sẽ tính 15,5%/năm. Hay HDBank, mức 13,5%/năm chỉ áp dụng cho năm đầu, từ năm tiếp theo, mức lãi sẽ cộng thêm biên độ là 4,5%/năm.


Tuy nhiên batdongsan.com.vn lưu ý rằng, khi vay vốn ngân hàng để mua nhà, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua cần cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Hay tại một số ngân hàng, khách hàng muốn hưởng mức lãi suất tốt hơn thì phải mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng,… Ví dụ, ngân hàng ACB đang áp dụng mức lãi suất vay là 11%/năm, nhưng có thể giảm thêm từ 1-2,4%/năm nếu khách hàng mua kèm các combo đi cùng.

Các chuyên gia cũng khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.


4.7/5 - (6 bình chọn)
Bài trướcSân bay chuyên dùng Hớn Quản khoảng 350 ha được lấy ý kiến lập Ban chỉ đạo quy hoạch
Bài tiếp theoÔng Trần Quí Thanh với hành trình xây dựng Tân Hiệp Phát

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây