Trang chủ Doanh nghiệp Chặng đường gian nan của Nguyễn Thị Phương Thảo đến vị trí...

Chặng đường gian nan của Nguyễn Thị Phương Thảo đến vị trí lãnh đạo Vietjet Air

253
0

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sinh 7/6/1970 lớn lên tại Hà Nội là Tiến sĩ Kinh tế và là Chủ tịch Hội đồng quản trị hàng không VietJet.

Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những doanh nhân thành công hàng đầu của Việt Nam. Bà sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, và sau đó được đi du học ở Liên Xô (nay là Nga) để học tập ngành Kinh tế tài chính.


Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Thảo quay trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Với tài năng và sự quyết tâm, bà đã thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như dịch vụ tài chính, bất động sản, hàng không và du lịch.

Hiện tại, bà là CEO của tập đoàn công nghệ FPT và là chủ tịch của hãng hàng không VietJet Air, một trong những hãng hàng không phổ biến nhất tại Đông Nam Á. Bà Thảo cũng được xem là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam và là một trong những doanh nhân thành công hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo
Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Tiểu sử doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra vào ngày 21 tháng 3 năm 1970 tại một gia đình ở Hà Nội, Việt Nam. Bà là con út trong gia đình có tám anh chị em. Cha mẹ bà đều là giáo viên, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà đã phải làm thêm từ nhỏ để giúp đỡ gia đình.


Năm 1987, bà được cơ hội đi du học tại Nga và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế tài chính vào năm 1993. Sau khi tốt nghiệp, bà quay trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.

Năm 1997, bà thành lập công ty TNHH Ngân hàng Quốc tế (IBV) và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Sau đó, bà mở rộng sang lĩnh vực bất động sản và thành lập cty CP Sovico Holdings.

Năm 2007, bà Thảo thành lập hãng hàng không VietJet Air và trở thành CEO của công ty. Với sự lãnh đạo tài tình và chiến lược kinh doanh khéo léo, VietJet Air nhanh chóng trở thành hãng hàng không phổ biến tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.


Chức vụ hiện tại của bàn Nguyễn Thị Phương Thảo gồm:

  • Chủ tịch HĐQT Vietjet Air
  • Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển HCM (HDB)
  • Chủ tịch HĐQT cty CP Sovico Holdings
  • Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia
  • Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long
  • Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đầu Tư Hướng Dương Sunny

Bà Thảo được xem là một trong những doanh nhân thành công hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Bà cũng được Forbes liệt kê trong danh sách người giàu nhất thế giới và là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Tài kinh doanh từ nhỏ

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được sinh ra trong một gia đình ở Hà Nội và được đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính khi mới 17 tuổi. Bà nổi tiếng vì thành tích học tập xuất sắc và tài năng kinh doanh.


Bà bắt đầu kinh doanh khi còn là sinh viên năm thứ 2. Lúc đó, thị trường Đông Âu đang thiếu hụt hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm. Bà đã bắt đầu kinh doanh các mặt hàng đa dạng từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ và thậm chí cả hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) sang Đông Âu. Đồng thời, bà cũng đưa về Việt Nam các mặt hàng cần thiết như thiết bị, sắt thép và phân bón.

Trình độ học vấn

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế tài chính tại Nga vào năm 1993. Cụ thể:

  • Tiến sỹ Điều khiển học kinh tế
  • Cao đẳng Kinh tế lao động – Cao đẳng Kinh tế Quốc dân Matxcova
  • Cử nhân Tài chính Tín dụng – Học viện Thương mại Matxcova – Nga

Xây dựng sự nghiệp và trưởng thành

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo bắt đầu khởi nghiệp với rất ít vốn, chỉ có sự tín nhiệm và nỗ lực chăm chỉ của chính bản thân mình. Bà thường làm việc từ sáng sớm đến khuya để đạt được những mục tiêu của mình. Bà cho biết rằng, “bằng việc làm việc chăm chỉ và trung thực, các đối tác phân phối lớn sẽ tin tưởng và chọn bà làm đại lý phân phối hàng cho họ. Vì vậy, bà không cần nhiều vốn để bắt đầu kinh doanh. Bà cũng luôn theo dõi thị trường và báo cáo về giá cả và doanh thu ngày hôm đó cho đối tác của mình một cách cẩn thận và chính xác. Từ đó, người ta có niềm tin và thấy rằng làm việc với bà là hiệu quả, doanh thu và lợi nhuận đều được đảm bảo tốt”.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã khởi nghiệp chỉ với một chữ tín và nỗ lực chăm chỉ của bản thân, với việc làm việc từ 5 giờ sáng đến 2 giờ sáng hôm sau được xem là bình thường đối với bà. Bà cho biết rằng nhờ sự chăm chỉ và trách nhiệm của mình, các đối tác phân phối lớn đã lựa chọn bà làm đại lý phân phối hàng cho họ mà không cần nhiều vốn. Bà luôn làm việc rất hiệu quả và trung thực, khi thị trường giá cả hay biến động, bà luôn cập nhật và thông báo kỹ càng cho đối tác của mình để đảm bảo sự tin tưởng và hiệu quả trong việc làm ăn.

Thay đổi thị trường hàng không Việt

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã thành công với Vietjet bằng cách tạo ra một hãng hàng không giá rẻ và nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không phổ biến nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Bà đã sử dụng mô hình kinh doanh đột phá của mình để phát triển Vietjet từ một hãng hàng không mới thành một công ty có giá trị lớn trên thị trường.

Bằng cách sử dụng máy bay hiện đại, tối ưu hóa chi phí và cung cấp dịch vụ tốt, Vietjet đã thu hút được một lượng lớn khách hàng trong nước và quốc tế. Bà Thảo cũng đã đưa Vietjet niêm yết trên sàn chứng khoán và thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với sự kiên trì, năng động và tầm nhìn chiến lược của bà, Vietjet đã trở thành một trong những hãng hàng không phổ biến và có lợi nhuận nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Với việc thực hiện “giấc mơ bay”, nữ tỷ phú từng chia sẻ: “Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ có 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được cho là xa xỉ và chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột phá là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết chữ và chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng quê của mình”.

Những khó khăn khi trở thành thương hiệu lớn

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã gặp nhiều khó khăn khi xây dựng Vietjet Air trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ phát triển nhanh chóng như hiện nay. Cô phải đối mặt với sự cạnh tranh của những ông lớn như Vietnam Airlines và sự nghi ngờ của thị trường.

Để có được giấy phép đầu tư cho Vietjet vào năm 2007, bà Thảo đã phải nghiên cứu các mô hình hàng không giá rẻ như Southwest, Ryan Air và AirAsia trong suốt 10 năm. Tuy nhiên, khi Vietjet Air chính thức hoạt động, giá dầu tăng mạnh khiến kế hoạch phải hoãn lại. Năm 2010, Vietjet Air đạt thỏa thuận liên doanh với AirAsia nhưng gặp khó khăn khi thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã toạ ra cú đấm thép trên thị trường vận tải hàng không Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã toạ ra cú đấm thép trên thị trường vận tải hàng không Việt

Tuy nhiên, bà không từ bỏ giấc mơ của mình và tự thành lập Vietjet Air theo hướng bay giá rẻ, với mục tiêu trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Châu Á. Với tầm nhìn lãnh đạo tài tình của bà Thảo, Vietjet Air đã phát triển nhanh chóng. Chỉ trong giai đoạn 2014-2016, hãng chiếm 29% thị phần, đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành GTVT và cạnh tranh với Vietnam Airlines.

Ngày 23/5/2016, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hãng hàng không VietJet đã ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn đến từ nước Mỹ trị giá 11,3 tỷ USD.

Đến nay, Vietjet Air đã trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với mạng lưới bay rộng khắp cả trong và ngoài nước. Theo số liệu mới nhất, thị phần của Vietjet Air trên thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 44%, vượt qua đối thủ truyền thống Vietnam Airlines. Ngoài ra, Vietjet cũng đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới bay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những giải thưởng đạt được

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhận được nhiều giải thưởng và vinh danh trong suốt quá trình làm việc và kinh doanh của mình. Sau đây là một số giải thưởng đáng chú ý:

1- Giải thưởng Top 100 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới (The World’s 100 Most Powerful Women) của tạp chí Forbes năm 2016, 2017, 2018 và 2019.

2- Giải thưởng CEO xuất sắc nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 của Tạp chí FinanceAsia.

3- Giải thưởng “Người phụ nữ kinh doanh của năm” (Female Entrepreneur of the Year) của Ernst & Young năm 2015.

4- Giải thưởng “Người phụ nữ tiêu dùng của năm” (Consumer Goods Entrepreneur of the Year) của Ernst & Young năm 2014.

5- Giải thưởng “Lãnh đạo phụ nữ xuất sắc nhất” (Outstanding Female Leadership) của tạp chí Vietnam Economic Times năm 2015 và 2017.

6- Giải thưởng “Doanh nhân tài năng nhất Việt Nam” (Vietnam’s Most Talented Entrepreneur) của tạp chí Forbes Việt Nam năm 2013 và 2017.

7- Giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc” (Outstanding Businessman) của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam năm 2014 và 2017.

8- Giải thưởng “Nữ lãnh đạo tiên phong” (Pioneer Female Leader) của Hội Phụ nữ Kinh doanh Việt Nam năm 2015.

9- Giải thưởng “Người phụ nữ Việt Nam thành đạt” của Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam năm 2015.

10- Giải thưởng “Doanh nhân ấn tượng” (Impressive Businessman) của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam năm 2012.

Những giải thưởng trên đã thể hiện rõ sự đóng góp và thành tựu của bà Thảo trong lĩnh vực kinh doanh và xã hội, cũng như sự thừa nhận và đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp và xã hội trong và ngoài nước.

Thông tin về gia đình doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra và lớn lên tại tỉnh Hải Dương, Việt Nam. Cô là con út trong gia đình có tám anh chị em. Cha của bà là một viên chức cấp cao trong tỉnh và là một người rất có ảnh hưởng trong địa phương. Mẹ của bà là một nhà giáo. Bà Thảo đã kết hôn với ông Nguyễn Phương Hùng và có hai con trai. Hiện tại, gia đình bà đang sống tại Hà Nội.

Bà Thảo cùng gia đình (Ảnh nguồn Intenet)
Bà Thảo cùng gia đình (Ảnh nguồn Intenet)

Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là Thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp của APEC (ABAC) do Thủ Tướng phê chuẩn, Phó chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, Uỷ viên Ban chấp hành hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ. Đồng thời là thành viên duy nhất của DN Việt Nam tại diễn đàn kinh tế thế giới, và được diễn đàn này họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007 bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Ông cũng chính là nhà đồng sáng lập cùa Sovico Hodings – tập đoàn lớn đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực bao gồm: Tài chính ngân hàng, bất động sản, hàng không ở Việt Nam. Và còn là sáng lập viên của VIB và Techcombank.

Trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị VietJet

Mới đây, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) công bố thông tin về bà Nguyễn Thị Phương Thảo chính thức đảm nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, ông Đinh Việt Phương được bổ nhiệm làm tổng giám đốc.

Tân Chủ tịch hội đồng quản trị Nguyễn Thị Phương Thảo (bìa phải) và Tân Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương (bìa trái)
Tân Chủ tịch hội đồng quản trị Nguyễn Thị Phương Thảo (bìa phải) và Tân Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương (bìa trái)

Theo đó, từ ngày 6-4-2023, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị công ty, kế tiếp vị trí bà Nguyễn Thanh Hà; ông Đinh Việt Phương – giám đốc điều hành – được bổ nhiệm làm tổng giám đốc.

Lễ công bố quyết định đã được tổ chức tại sự kiện lễ ra quân triển khai kế hoạch 2023 của Vietjet tại TP.HCM.

Việc bổ nhiệm này nằm trong kế hoạch phát triển của công ty, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại Vietjet, nhằm tiếp tục đưa hãng mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tình hình kinh doanh của Vietjet

Năm 2022, Vietjet đã vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, tăng trưởng khách nội địa 20% so với cùng kỳ 2019.

Tổng tài sản cũng tăng 30% lên hơn 67.000 tỉ đồng, với chỉ số nợ vay dài hạn trên vốn chủ sở hữu là 0,7 lần và chỉ số thanh khoản 1,3 lần, ở mức tốt trong ngành hàng không. Hãng đã nộp ngân sách thuế, phí và lệ phí trực tiếp, gián tiếp là 4.349 tỉ đồng trong năm 2022.

Năm nay được kỳ vọng sẽ là một năm vận chuyển hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ, mang đến cơ hội cho các hãng hàng không có năng lực tài chính và vận hành tốt như Vietjet.

Việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo với kinh nghiệm và tâm huyết hứa hẹn sẽ đưa Vietjet bước vào một giai đoạn tăng trưởng, phát triển mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự đổi mới của ngành hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam và quốc tế.


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 – 2030
Bài tiếp theoLãnh đạo DHC mua cổ phiếu không trọn lô đã đăng ký, Chiến lược mới của công ty thế nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây