Trang chủ Doanh nhân CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên đam mê âm nhạc và khoa học...

CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên đam mê âm nhạc và khoa học nhưng trở thành doanh nhân

378
0

Doanh nhân Nguyễn Lâm Viên được biết đến là người mê âm nhạc và những gì thuộc về khoa học xã hội, cha đẻ thương hiệu Vinamit, đưa Mít Việt Nam trở thành thương hiệu Quốc Tế.

Tiểu sử doanh nhân Nguyễn Lâm Viên

Họ và tên: Nguyễn Lâm Viên


Năm sinh: 1961

Xuất thân: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 9 anh chị em, bố làm công chức nhà nước, mẹ kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ tại Gò Vấp.

Doanh nhân Nguyễn Lâm Viên trong buổi công bố chứng nhận chuẩn hữu cơ Hoa Kỳ và EU
Doanh nhân Nguyễn Lâm Viên trong buổi công bố chứng nhận chuẩn hữu cơ Hoa Kỳ và EU

Năm 1986 ông Nguyễn Lâm Viên đã mạnh dạn bước chân ra thế giới với suy nghĩ: “Phải ra ngoài để xem các nước làm nông nghiệp ra sao. Nông dân Việt Nam nghèo quá, ăn cơm độn khoai, độn bắp dù đất đai thổ nhưỡng màu mỡ. Canh tác và phát triển không hiệu quả khiến giá trị nông sản luôn ở mức thấp. Muốn phá vỡ hiện thực đó, chỉ có cách duy nhất là học hỏi thế giới”. ông tham gia học tập và làm nghiên cứu sinh tại Đài Loan, chuyên ngành học về nông nghiệp công nghệ cao. Có thể nói, ông đã có công rất lớn để đưa thương hiệu Mít Việt Nam ra thế giới.


Đam mê âm nhạc và khoa học nhưng trở thành doanh nhân

CEO Nguyễn Lâm Viên còn được biết đến là người mê âm nhạc và những gì thuộc về khoa học xã hội. Nhưng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Nguyễn Lâm Viên đành phải chọn con đường vừa học vừa đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tranh thủ ngoài giờ học, anh đi bỏ mối pin và tham gia may chiếu cho Tổ hợp chiếu Ngọc Xuân, Gò Vấp.

Từng theo học nghề cơ khí ở xưởng cơ khí Huỳnh Đức, sau này, ông Nguyễn Lâm Viên chuyển sang học ngành nông lâm và chuyển về công tác tại Công ty Nông trường Sông Ray – Đồng Nai. Đây chính là nơi ông được tiếp cận với việc xuất khẩu nông sản và học tập những điều cần thiết để đặt nền móng cho sự nghiệp kinh doanh sau này.

Sau khi rời Công ty Nông trường Sông Ray, ông Viên về làm việc tại một công ty xuất khẩu ngành hàng mỹ nghệ ở Tp. Hồ Chí Minh. Từ đây, ông bắt đầu con đường kinh doanh riêng bằng Tổ hợp xuất khẩu mây, tre, lá Đồng Tâm.


Năm 1992, Ông Nguyễn Lâm Viên thành lập Công ty TNHH Đức Thành, là tiền thân của Vinamit hiện nay. Với đồ án tốt nghiệp khóa học ở Đài Loan của Nguyễn Lâm Viên là Mít, ông đã xác định cây Mít sẽ là cây chủ lực cho việc xóa đói, giảm nghèo cho nông dân Việt lúc bấy giờ.

Ban đầu, với thiết bị chế biến hàng trái cây sấy khô, Nguyễn Lâm Viên cho ra lò hai mặt hàng đầu tiên là mít và chuối sấy khô. Sản phẩm thử nghiệm được bạn bè ăn thử. Nhận xét chân tình của mọi người là mít còn cứng và chuối còn chát. Lại phải tìm cách khắc phục. Sau rất nhiều nỗ lực, cải tiến, khắc phục cuối cùng sản phẩm Mít và chuối sấy khô cũng được ra đời và được thị trường trong nước chấp nhận và sản phẩm của Vinamit hiện nay đã có mặt tại nhiều chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước.

Năm 2005, ông chuyển đổi Công ty TNHH Đức Thành lấy tên là công ty Vinamit, địa bàn đặt trụ sở tại tỉnh Bình Dương với vùng nguyên liệu được phê duyệt 152 ha. Hiện nay đều đã được lấp đầy, xanh rượi. Phân nửa trồng mít. Kế đến là chuối. Rồi thơm. Đây cũng là ba loại trái cây chủ lực phục vụ cho hoạt động chế biến của Vinamit và nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực ứng dụng khoa học, công nghệ cao trong khai thác và chế biến nông sản tại Việt Nam.


Sản phẩm Mít và chuối sấy khô của Vinamit
Sản phẩm Mít và chuối sấy khô của Vinamit

Hành trình xây dựng thương hiệu tầm quốc tế

Sau khi thành công những mẻ sản phẩm sấy đầu tiên, các nhà kinh doanh Đài Loan cũng là đối tượng đầu tiên mà CEO Nguyễn Lâm Viên hướng tới. Ông đích thân đem Vinamit đi tìm “thượng đế” của mình. Vinamit được mang sang chào hàng ở các chợ đầu mối bên Đài Loan. Nhưng các bạn hàng ở đây lắc đầu. Đơn giản là họ chưa biết tới mít. Nguyễn Lâm Viên đành phải mang Vinamit ra bày bán tại vỉa hè ở đó.

Dạo ấy vào dịp Tết, các bà nội trợ Đài Loan chen nhau đi mua sắm. Họ đã xúm nhau ở vỉa hè để nếm thử và mua Vinamit. Các nhà buôn đã chứng kiến cảnh đó và họ đã không bỏ lỡ cơ hội một lần nữa. Vậy là Vinamit tìm được chỗ đứng.

Nguyễn Lâm Viên với câu nói nổi tiếng (Nguồn ảnh: Internet.
Nguyễn Lâm Viên với câu nói nổi tiếng (Nguồn ảnh: Internet.

Sang Trung Quốc, Nguyễn Lâm Viên đưa sản phẩm của mình tới khách hàng trên những chuyến xe lửa. Anh nghĩ hành khách có thêm Vinamit nhâm nhi sẽ vơi đi nỗi mệt đường dài… Và rồi những chuyến xe lửa như vậy đã đưa Vinamit tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Cho tới nay, sản phẩm của Vinamit không chỉ có mít mà còn là chuối, khoai lang, dứa, khoai môn, bí sấy, cùi dưa dẻo, ổi dẻo, kẹo bơ đậu phộng… Vinamit đang chuẩn bị trình làng thêm sản phẩm khổ qua, đậu bắp, ớt, đậu cô ve… Có loại ngọt, có loại mặn nhằm đáp ứng xu hướng người tiêu dùng đang ngày một chuyển sang những thực phẩm chế biến từ cây trái.

Dưới bàn tay điều hành của ông Nguyễn Lâm Viên, sản phẩm của Vinamit hiện nay đã có mặt tại nhiều chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước. Ngoài ra, các sản phẩm trái cây sấy của Vinamit đã được xuất khẩu và đón nhận nồng nhiệt tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore,… và với các thị trường khó tính khác như Mỹ, châu Âu và Cộng đồng các nước Euro.

Theo T/H


5/5 - (6 bình chọn)
Bài trướcLê Trường Mạnh cha đẻ thương hiệu Kingsport, tham vọng 300 showroom trên toàn quốc
Bài tiếp theoĐặng Thị Kim Oanh – CEO của Kim Oanh Group, nhân vật truyền cảm hứng năm 2021 do Vietnamnet tổ chức

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây