Trang chủ Quy hoạch Cảng Mỹ Thủy được đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng khởi công...

Cảng Mỹ Thủy được đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng khởi công quý II/2023

48
0

Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, quy mô 685ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn được đầu tư theo 3 giai đoạn.

Dự án đầu tư xây dựng cảng Mỹ Thủy tại tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt trước đó vào tháng 1 năm 2019. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 14.200 tỷ đồng và được chia làm ba giai đoạn với 10 bến cảng được xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn đang bị trì hoãn do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các thủ tục pháp lý, tiến độ triển khai và tầm quan trọng của dự án cảng Mỹ Thủy đối với nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị.


Dự án đầu tư xây dựng cảng Mỹ Thủy vẫn chưa thể triển khai thi công do còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng
Dự án đầu tư xây dựng cảng Mỹ Thủy vẫn chưa thể triển khai thi công do còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng

I. Vướng mắc giải phóng mặt bằng

Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng đang là vướng mắc đối với việc triển khai dự án cảng Mỹ Thủy tại tỉnh Quảng Trị. Vì khu vực liên quan đến dự trữ khoáng sản, nên quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết rằng chỉ còn khoảng 3-4 hộ dân chưa di dời và đã được UBND huyện Hải Lăng giải quyết.

II. Thủ tục pháp lý

Theo ông Trần Quang Trung – Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, chủ đầu tư đang hoàn thành các thủ tục pháp lý để cố gắng hoàn thành thủ tục, hồ sơ liên quan trong quý II/2023 và nhanh chóng triển khai thi công. Đơn vị tư vấn đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ thiết kế cơ sở. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Dự kiến trong tháng 5 sẽ có phê duyệt ĐTM.

III. Tầm quan trọng của dự án cảng Mỹ Thủy đối với tỉnh Quảng Trị

1. Lưu thông hàng hóa


Theo ông Trần Quang Trung, dự án cảng Mỹ Thủy là đầu mối để lưu thông hàng hóa, tăng nguồn thu nhập cho ngân sách của tỉnh. Hiện nay, lưu lượng than nhập khẩu từ Lào tăng cao và con đường ngắn nhất hiện là từ cửa khẩu La Lay về cảng Mỹ Thủy. Khi giai đoạn 1 đi vào hoạt động, sẽ giải quyết được lưu lượng hàng hóa qua cửa khẩu và cũng là cơ sở để các nhà đầu tư đến đầu tư tại Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị.

2. Phục vụ khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, cảng còn phục vụ hàng hóa quá cảnh từ Lào và Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây.


IV. Các giai đoạn triển khai dự án

Dự án cảng Mỹ Thủy được chia làm ba giai đoạn với 10 bến cảng được xây dựng.

1. Giai đoạn 1 từ năm 2018-2025: Đầu tư 4 bến có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

2. Giai đoạn 2 từ năm 2026-2031: Đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng.


3. Giai đoạn 3 từ năm 2032-2036: Đầu tư 3 bến có số vốn trên 4.300 tỷ đồng.

Dự án cảng Mỹ Thủy đang bị trì hoãn do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các thủ tục pháp lý đã được hoàn tất và chủ đầu tư đang chuẩn bị triển khai thi công trong tương lai gần. Đây là dự án quan trọng của tỉnh Quảng Trị và của Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, giúp tăng cường lưu thông hàng hóa và trở thành đầu mối kết nối cho khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cùng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, dự án còn phục vụ hàng hóa quá cảnh từ Lào và Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây.


Rate this post
Bài trướcGiá xe ô tô Kia và Mazda giảm mạnh là cơ hội sở hữu xe của người ít tiền?
Bài tiếp theoNhận định kế hoạch IPO thông qua SPAC và định giá 23 tỷ USD của VinFast?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây