Trang chủ Pháp luật Cách nhận biết các loại tiền giả VND mới xuất hiện trên...

Cách nhận biết các loại tiền giả VND mới xuất hiện trên thị trường

87
0

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại tiền giả, để nâng cao cảnh giác chúng tôi cung cấp đến quý độc giả cách nhận biết tiền giả mới nhất và những quy định của pháp luật về hành vi mua, bán, tiêu thụ tiền giả.

Ngày 2/11, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây, trên thị trường tiếp tục xuất hiện một số loại tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng.


Cách nhận biết về tiền giả mới nhất

Cụ thể, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, các loại tiền giả mới này có đặc điểm nhận biết cụ thể như sau:

  • Tiền giả polymer mệnh giá 500.000 đồng (seri FV, MF, XR, BF, BH, MA, XZ, XJ, HO, UE);
  • Tiền giả polymer mệnh giá 200.000 đồng (seri OC, QR, SX, KJ, TL, VY);
  • Tiền giả polymer mệnh giá 100.000 đồng (seri IB, XF)
  • Tiền giả polymer mệnh giá 50.000 đồng (seri SR)

Ngoài ra, còn có đặc điểm nhận biết khác như: Nền giấy nilon phủ trên bề mặt dễ bai giãn, lớp mực in dễ bị bong tróc. Đồng thời, loại tiền giả này có hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; mực đổi màu (OVI) được in giả cùng hình ảnh hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe; cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ có định dạng không rõ ràng, không cân đối.

Lượng tiền giả bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: CACC
Lượng tiền giả mới bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: CACC 

Các cửa sổ của loại tiền giả mới được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy, dán nilon khu vực cửa sổ, phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền hoặc chỉ phủ lớp nilon mỏng ở mặt trước tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím: Khu vực cửa sổ phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.


Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an như: Nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng và mực không màu phát quang.

Lực lượng chức năng đề nghị người dân cẩn trọng khi giao dịch, nếu phát hiện tiền giả như trên báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Pháp luật nghiêm cấm hành vi mua, bán, tiêu thụ tiền giả mới nhất

Điều 207 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về hành vi làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Trong đó, hành vi lưu hành tiền giả được thể hiện bằng hành vi đưa tiền giả vào sử dụng để thanh toán, trao đổi. Do đó, hành vi sử dụng tiền giả là một hành vi bị cấm của pháp luật và bất kỳ ai thực hiện hành vi này đều có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.


Đối với hành vi mua tiền giả thì được chia làm hai trường hợp:

  • Hành vi mua bán chưa hoàn thành và người mua chưa nhận được tiền giả: Điều 207 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 chỉ quy định về hành vi làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Do đó, nếu như hành vi mua bán chưa hoàn thành và người mua chưa nhận được tiền giả thì vẫn chưa đủ căn cứ để truy tố tội tàng trữ tiền giả. Vì vậy, trong trường hợp này có thể không bị truy tố trách nhiệm hình sự.
  • Hành vi mua bán đã hoàn thành và người mua đã nhận được tiền giả: giai đoạn này được xem là đủ cấu thành tội phạm theo Điều 207 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 và có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Mức xử phạt đối với tội sử dụng tiền giả mới nhất

Xử phạt hành chính

Đây là một hành vi vi phạm hình sự nên người phạm tội ngoài phải chịu trách nhiệm hình sự ra thì còn có thể chịu mức xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng cho đến 100.000.000 đồng hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản theo Điều 207 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.


Truy tố trách nhiệm hình sự

Tùy theo mức độ vi phạm mà mức xử phạt hình sự đối với hành vi này cũng khác nhau, cụ thể:

  • Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm
  • Người phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.
  • Người phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
  • Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

Vô ý sử dụng tiền giả có vi phạm pháp luật không?

Hành vi vi phạm trong luật hình sự để được cấu thành tội phạm thì một trong các yếu tố chính đó chính là lỗi cố ý hoặc vô ý. Theo đó, lỗi cố ý được quy định tại Điều 10 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 trong những trường hợp sau:

  • Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra;
  • Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Lỗi vô ý được quy định tại Điều 11 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 như sau:

  • Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được;
  • Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Như vậy, cho dù cố ý hay vô ý thì người phạm tội vẫn có lỗi. Do đó, hành vi vô ý sử dụng tiền giả nếu như có chứng cứ chứng minh được người thực hiện không hề có lỗi trong việc sử dụng thì người đó có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là cách nhận biết tiền giả mới nhất và những quy định của pháp luật về hành vi mua, bán, tiêu thụ tiền giả. Mong quý độc giả nâng cao cảnh giác để tránh vi phạp pháp luật.


Rate this post
Bài trướcĐiều chỉnh kế hoạch tổ chức “Festival Tràng An kết nối di sản – Ninh Bình năm 2022”
Bài tiếp theo762 công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát gồm những công ty nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây