Trang chủ Tin tức Bị phong tỏa công nhân Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc) bạo...

Bị phong tỏa công nhân Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc) bạo loạn với cảnh sát

43
0

Hàng trăm công nhân Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc), nơi được xem là “thành phố iPhone”, đã đụng độ dữ dội với cảnh sát địa phương vào hôm 23.11.2022.

Theo Neowin, cuộc đụng độ bắt đầu sau khi hàng trăm công nhân Foxconn biểu tình qua đêm về việc công ty không trả lương và lo ngại về sự bùng phát bệnh Covid-19 tại nhà máy. Nhiều công nhân đã bị thương nặng sau cuộc ẩu đả với cảnh sát.


Hình ảnh bạo lực giữa công nhân và cảnh sát tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu
Hình ảnh bạo lực giữa công nhân và cảnh sát tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu

Nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu là nhà máy lớn nhất thế giới của công ty Đài Loan với hơn 200.000 công nhân. Tuy nhiên, do chính sách Zero-Covid của chính phủ Trung Quốc, toàn bộ thành phố Trịnh Châu đã bị phong tỏa nghiêm ngặt kể từ giữa tháng 10.

Bạo lực là một phần của tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu do lệnh phong tỏa. Trước đó, nhiều công nhân đã rời khỏi nhà máy và cả thành phố này do cách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc cũng như không đủ lương thực cho người dân.

Chính sách này đã khiến nguồn cung iPhone 14 series bị thiếu hụt trước kỳ nghỉ lễ. Cả Apple và Foxconn đều đang thực hiện các bước ưu tiên để giảm bớt nguồn cung thiếu hụt bằng cách thúc đẩy sản xuất tại các nhà máy của Foxconn ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Chennai (Ấn Độ).


Theo AppleInsider, sau khi đợt bùng phát Covid-19 tại nhà máy ở Trịnh Châu khiến nhiều công nhân bỏ đi, Foxconn đã bắt đầu tuyển dụng hàng loạt để đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường. Việc đóng cửa nhà máy và các biện pháp khác đã tạo ra vấn đề cho công ty, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng iPhone 14.

Theo Báo cáo từ South China Morning Post cho thấy Foxconn có hơn 100.000 ứng viên cho các vị trí còn trống, nhưng các biện pháp kiểm dịch bắt buộc đã dẫn đến việc tuyển dụng bị tạm dừng trong ba ngày. Mỗi nhân viên mới phải cách ly trong 4 ngày trước khi gia nhập lực lượng lao động, trong khi không gian dành cho những người bị cách ly đã hết.

Foxconn đang đau đầu tìm nhân công cho nhà máy iPhone ở Trịnh Châu
Foxconn đang đau đầu tìm nhân công cho nhà máy iPhone ở Trịnh Châu

Trước đó, chính quyền địa phương ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đang kêu gọi các binh sĩ đã nghỉ hưu và nhân viên chính phủ tiếp tục làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu.


Các cuộc gọi tới những quân nhân đã nghỉ hưu đến từ chính quyền ở các thành phố như Jiyuan và Khai Phong, với lời đề nghị sẽ đủ điều kiện nhận mức lương hiện tại cộng với tiền lương và thưởng từ nhà máy.

Trích dẫn lời từ một quan chức chính phủ cấp dưới giấu tên cho biết, ở Jiyuan, các cựu nhân viên chính phủ có thể nhận được khoản tiền thưởng 113 USD sau khi đăng ký làm việc và thêm 423,5 USD sau khi hoàn thành 30 ngày làm việc. Lưu ý rằng điều này không bao gồm mức lương tại nhà máy.

Foxconn từ chối bình luận về kế hoạch tuyển dụng và cũng từ chối cung cấp thêm thông tin cập nhật về tình trạng sản xuất của nhà máy Trịnh Châu. Vào đầu tháng này, Foxconn đã tăng gấp 4 lần tiền thưởng cho những công nhân ở lại, đồng thời bắt đầu một đợt tuyển dụng mới với quảng cáo mức lương cao hơn bình thường.



Rate this post
Bài trướcSoi kèo, tỷ lệ cược trận Anh vs Mỹ 23h bảng A ngày 25/11 – Bảng G World Cúp 2022
Bài tiếp theoThầy Đoàn Văn Trường phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2022

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây