Trang chủ Sức khỏe Bí đỏ làm “tăng đường huyết” hay “hạ đường huyết”? Bác sĩ sẽ...

Bí đỏ làm “tăng đường huyết” hay “hạ đường huyết”? Bác sĩ sẽ cho bạn câu trả lời

79
0

Như chúng ta đã biết, bí đỏ là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống, dù là món ăn chiên xào, nấu canh hay nấu cháo đều rất ngon, trong bí đỏ rất giàu chất dinh dưỡng như caroten, nguyên tố vi lượng vitamin C có thể tác động lên cơ thể con người, giúp cơ thể con người bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng, và giúp bồi bổ sức khỏe cho cơ thể.

Trong những năm qua, nhiều bệnh nhân tiểu đường đã coi bí đỏ như một vị thần, vì tôi nghe nói rằng bí đỏ có thể làm giảm lượng đường trong máu, nên nó cũng đã gây nên một cơn sốt bí đỏ.


Một số người còn nói rằng ăn liên tục 100 quả bí đỏ có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường mà không cần dùng thuốc. Bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Bí đỏ làm “tăng đường huyết” hay “hạ đường huyết”?

Bản thân bí đỏ có tính chất ôn hòa, vị dẻo và dẻo, có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ, có tác dụng điều hòa rất tốt đối với lá lách và dạ dày.

Và bí đỏ rất giàu chất xơ, giúp đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ, làm sạch chất thải có hại trong ruột, giảm táo bón. Nhưng đối với những người có lượng đường trong máu cao, bạn nên chú ý hơn khi ăn bí đỏ.


Vì bản thân hàm lượng đường trong bí đỏ tương đối cao nên người bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều bí đỏ, ăn bí đỏ không có vai trò hạ đường huyết mà còn gây biến động đường huyết do ăn quá nhiều.

Vì vậy, đối với bệnh nhân đái tháo đường, muốn ổn định đường huyết cần lưu ý chế độ ăn uống kịp thời, tránh một số thực phẩm dễ làm tăng đường huyết, đồng thời nên ăn ít hơn những thực phẩm có hàm lượng đường tương đối cao như bí đỏ.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn ít bí đỏ

Bệnh nhân tiểu đường, khi ăn bí đỏ cần lưu ý điều gì?

1. Hiểu đúng về tác dụng của bí đỏ đối với lượng đường trong máu


Đối với bệnh nhân tiểu đường, trước khi ăn bí đỏ, bạn phải biết rõ rằng ăn bí đỏ thực chất không làm giảm lượng đường trong máu, và chỉ số đường huyết của bí đỏ cao tới 75. Tránh ăn nhiều bí đỏ sẽ khiến lượng đường trong máu dao động.

Nhưng nó cũng nhắc nhở mọi người rằng không cần phải tránh, chẳng trách nó vẫn là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại cần phải tránh đối với bệnh nhân tiểu đường.

2. Kiểm soát lượng bí ngô bạn ăn


Đối với bệnh nhân tiểu đường, nếu bạn đặc biệt muốn ăn bí đỏ, thì nên kiểm soát liều lượng và không vượt quá 100 gam.

Trường hợp này nhìn chung không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu, đồng thời sau khi ăn bí đỏ sẽ cảm thấy no, nên giảm ăn một cách hợp lý.

3. Lựa chọn giống

Có rất nhiều loại bí, bạn nên chọn loại không quá nhiều đường, khi nấu bí già có thể hấp trực tiếp. Để có vị ngon của bí già, bạn có thể chọn cách xào chín.

Nếu người bệnh tiểu đường muốn ổn định đường huyết thì vẫn cần thực hiện 3 điều này!

[1] Kiểm soát chế độ ăn uống của bạn.

Tôi tin rằng ai cũng đã từng nghe câu nói bệnh từ miệng mà ra, sự xuất hiện của nhiều loại bệnh có mối quan hệ rất lớn với thói quen ăn uống không lành mạnh, và bệnh tiểu đường cũng không ngoại lệ.

Vì vậy, đối với bệnh nhân đái tháo đường, để ổn định đường huyết tốt hơn cần điều chỉnh chế độ ăn uống điều độ kịp thời, giảm ăn thức ăn nhiều đường, ăn ít thức ăn cũng nên ăn ít để tránh biến động đường huyết.

Bên cạnh những thực phẩm thịt nhiều dầu mỡ, bạn cũng nên giảm ăn và cố gắng chọn thịt nạc nhẹ, cá, ức gà, thịt bò là tốt.

【2】 Tập thể dục đầy đủ

Như người ta nói, cuộc sống nằm ở tập thể dục, kiên trì tập luyện càng có lợi cho việc nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tiêu hao của cơ thể, giảm béo phì, giúp điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể.

【3】 Điều trị bằng thuốc hợp lý

Đối với bệnh nhân tiểu đường, muốn cải thiện tình trạng bệnh, điều cốt yếu là phải hợp tác với điều trị của bác sĩ, đồng thời tìm hiểu trước về phương pháp dùng thuốc cụ thể, vì tiểu đường là bệnh mãn tính, quy trình điều trị của cả tiểu đường tuýp 1 và Bệnh tiểu đường tuýp 2 rất khó, dùng thuốc lâu dài không phải một thời gian ngắn là có thể cải thiện được hoàn toàn.

Vì vậy, xin nhắc lại rằng sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn phải tuân thủ việc sử dụng thuốc hợp lý, dùng đúng liều lượng, thời gian và liệu trình dùng thuốc dưới sự hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ, tránh tình trạng lạm dụng hoặc ngưng thuốc.

Về vấn đề này, nếu bạn có ý kiến ​​và ý kiến ​​khác, vui lòng chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới.


Rate this post
Bài trướcHuỳnh Như cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục trời Âu
Bài tiếp theoCó nên ăn nhiều dưa hấu để giảm cân? Bác sĩ: Không muốn bụng phát phì thì nên ăn ít 3 thứ này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây