Huyện Hoành Bồ chính thức được sát nhập vào thành phố Hạ Long tháng 12/2019. Dưới đây là Bản đồ quy hoạch chung huyện Hoành Bồ Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
Vị trí địa lý:
- Phía đông giáp thành phố Cẩm Phả.
- Phía tây giáp thành phố Uông Bí.
- Phía nam giáp thành phố Hạ Long (với ranh giới là vịnh Cửa Lục) và thị xã Quảng Yên.
- Phía bắc giáp huyện Ba Chẽ và tỉnh Bắc Giang.
Là vùng phát triển đô thị mới, phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng phía Đông của huyện.
Định hướng phát triển: hình thành các đô thị dịch vụ thương mại, tài chính – ngân hàng, dịch vụ du lịch sinh thái, dịch vụ vận tải đường bộ, vận tải biển và hậu cần kho cảng.
Phát triển mạng lưới giao thông đường bộ huyện Hoành Bồ
+ Đường cao tốc và quốc lộ : Đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long : Đề xuất nghiên cứu thêm nút giao với QL279 (thuộc địa phận xã Sơn Dương). Đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái: Xây dựng toàn tuyến đạt 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp. Quốc lộ 279: Thực hiện theo Quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
+ Đường tỉnh :
- Đường tỉnh 326 : Nâng cấp mở rộng ĐT.326 đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi.
- Đường tỉnh 328 (đường vành đai phía Bắc thành phố Hạ Long): Xây dựng đoạn Cái Mắm – Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng như dự án đang triển khai. Đoạn Trới – Vũ Oai giữ nguyên hướng tuyến và quy mô. Đoạn Vũ Oai – Quang Hanh đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, bố trí nhánh kết nối ĐT.326 và đường cao tốc; tại đầu phía Quang Hanh xây dựng nút giao khác mức.
- Đường tỉnh 337 : Chuyển đoạn từ Cột đồng hồ đến cầu Bang (Km7+500) thành đường đô thị; Cải tạo nâng cấp đoạn từ cầu Bang (Km7+500) đến đường tỉnh 326 (Km15) đạt tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe.
- Đường tỉnh 342 (dự kiến): Đề xuất tuyến đường tỉnh mới: từ đường tỉnh 326 khu vực Trại Me qua các xã Kỳ Thượng, Đạp Thanh, Thanh Lâm sang địa phận tỉnh Lạng Sơn và kết nối quốc lộ 4B. Tổng chiều dài tuyến khoảng 55Km. Cải tạo nâng cấp đồng bộ các đoạn để toàn tuyến đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi; chính thức đưa vào quản lý với tính chất là đường tỉnh 342.