Trang chủ Doanh nghiệp AstraZeneca với những cam kết mạnh mẽ vào Việt Nam khoản đầu...

AstraZeneca với những cam kết mạnh mẽ vào Việt Nam khoản đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng

66
0

AstraZeneca là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu kế thừa di sản từ Vương quốc Anh và Thụy Điển, AstraZeneca đang đầu tư gần 7.000 tỷ đồng tại Việt Nam.

Lô go tập đoàn AstraZeneca
Lô go tập đoàn AstraZeneca

Thông tin về Tập đoàn AstraZeneca

AstraZeneca là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu kế thừa di sản từ Vương quốc Anh và Thụy Điển, giàu chuyên môn trong lĩnh vực phát minh, phát triển và thương mại hóa các loại thuốc đặc trị. Đặt trụ sở tại Cambridge, Anh Quốc, AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc tiên tiến của Công ty hiện được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới.


Công ty được thành lập vào năm 1999 thông qua việc sáp nhập Astra AB của Thụy Điển và Tập đoàn Zeneca của Anh Quốc (được thành lập bởi sự sáp nhập các hoạt động dược phẩm của Imperial Chemical Industries vào năm 1993). Kể từ khi sáp nhập, nó đã nằm trong số các công ty dược phẩm lớn nhất thế giới và đã thực hiện nhiều vụ mua lại các công ty khác, bao gồm Công nghệ kháng thể Cambridge (năm 2006), MedImmune (năm 2007), Spirogen (năm 2013) và Definiens (bởi MedImmune năm 2014). Công ty nghiên cứu và phát triển tập trung ở ba trung tâm chiến lược: Cambridge, Anh; Gothenburg, Thụy Điển và Gaithersburg ở Maryland, Mỹ.

AstraZeneca có một danh sách chính trên Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn và là thành phần của Chỉ số FTSE 100.

Hình thành và phát triển tại Việt Nam

  • Năm 1994 – Astra được cấp phép hoạt động tại Việt Nam
  • Năm 1995 – Astra thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Năm 1998 – Thành lập văn phòng tại Hà Nội
  • Năm 1990 – Astra sát nhập với Zeneca
  • Năm 2018 – Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam được đăng ký thành lập
  • Năm 2019 – AstraZeneca nhận giấy phép Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu lĩnh vực thuốc và thực hiện các thử nghiệm lâm sàng.
  • Năm 2020 – AstraZeneca công bố hợp tác trong lĩnh vực phân phối dược phẩm trong nước
  • Năm 2021 – AstraZeneca nhận giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu vác xin

Ông Nitin Kapoor – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á cho biết, tại Việt Nam, chúng tôi đã trải qua một hành trình 27 năm với nhiều cột mốc đáng nhớ…


Kể từ khi thành lập vào năm 1994 tại Việt Nam, AstraZeneca đã phối hợp thực hiện hàng loạt những chương trình hợp tác có ý nghĩa với Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế và các đối tác trong ngành y tế nhằm giảm tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm và tăng cường tính bền vững và sức chống chịu của hệ thống y tế.

Ban giám đốc công ty AstraZeneca Việt Nam

Ban giám đốc của AstraZeneca Việt Nam gồm 15 người
Ban giám đốc của AstraZeneca Việt Nam gồm 15 người
  • Ông Nitin Kapoor – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á
  • Ông Avinash Baligar – Giám đốc Tài chính, Việt Nam, Thái Lan & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á
  • Ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Ngành hàng Ung thư & Hô hấp, Tiêu hóa (Kiêm nhiệm)
  • Bà Nguyễn Bình Minh – Giám đốc Ngành hàng Tim mạch, Thận & Chuyển hóa
  • Bà Nguyễn Diệu Loan – Giám đốc Điều hành Thương mại
  • Ông Phương Lễ Trí – Giám đốc Điều hành Y khoa
  • Ông Phạm Văn Tiến – Giám đốc Tiếp cận Thị trường
  • Bà Nguyễn Thị Cẩm Anh – Trưởng phòng Hiệu quả Thương mại
  • Bà Vũ Hoàng Lan – Giám đốc Tuân thủ, Việt Nam & Thái Lan
  • Bà Trần Thị Tuyết Nhung – Giám đốc Nhân sự, Việt Nam & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á
  • Bà Lê Nguyễn Thùy Dung – Giám đốc Pháp chế, Việt Nam & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á
  • Ông Hoàng Hữu Chính – Giám đốc Công nghệ Thông tin
  • Bà Lê Thị Thu – Giám đốc Mua hàng, Việt Nam, Thái Lan & Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á
  • Bà Trần Minh Huyền – Giám đốc Nghiên cứu Lâm sàng
  • Ông Nguyễn Anh Hào – Đối tác Tài chính và Phát triển Thương mại

Thành tích và các giải thưởng đạt được

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho những đóng góp trong công tác điều trị ung thư tại Việt Nam (2019)
  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 tại Việt Nam (2020)
  • Giải thưởng Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (2018-2020)
  • Giải thưởng của BritCham cho những “Cống hiến cho ngành Y tế” và “Hành trình 25+ Năm tại Việt Nam” (2021)
  • Huân chương và Bằng khen của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho những đóng góp ý nghĩa đối với thế hệ trẻ Việt Nam (2021)
  • Bằng khen của Hiệp hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh cho sự tham gia tích cực và cống hiến không ngừng nghỉ của AstraZeneca trong suốt 20 năm (2000-2020)
  • Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nổi bật nhất tại thành phố (2021)
  • Hội Phổi Việt Nam, tỉnh Cần Thơ ghi nhận là đối tác có đóng góp tích cực trong công tác nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị bệnh (2020).

Sản phẩn vắc xin Covid-19 AstraZeneca cứu sống hàng tỷ người

Cùng với cam kết phát triển y tế bền vững, AstraZeneca đang là hãng dược phân phối vắc xin Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới tại hơn 170 quốc gia, cứu sống hàng tỷ người khắp toàn cầu. Vắc xin của AstraZeneca đã góp phần quan trọng trong nỗ lực chặn đứng dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường tại Việt Nam.

Các nhà khoa học trong phòng nghiên cứu của AstraZeneca. Ảnh: AstraZeneca
Các nhà khoa học trong phòng nghiên cứu của AstraZeneca. Ảnh: AstraZeneca

Khi dịch bệnh Covit – 19 lan rộng trên thế giới, ở thời điểm mà cả thế giới trông chờ vào các loại vắc xin thì giá trị của vắc xin không còn được tính bằng tiền, vắc xin lúc đó là sinh mạng. Nắm trong tay hàng tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19, AstraZeneca có thể đã có một cách đơn giản để vun vén lợi nhuận. Nhưng họ từ bỏ điều đó khi phân phối vắc xin với giá gốc, chỉ với mục đích: đưa vắc xin đến với nhiều người dân hơn, đồng nghĩa với cứu được nhiều mạng sống hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được những liều vắc xin quý giá này thông qua 2 hợp đồng lịch sử đặt mua trước 30 triệu liều (tháng 11/2020) và 25 triệu liều (tháng 11/2021) của Hệ thống tiêm chủng VNVC.


Theo công bố mới nhất của trang Nature, tính đến ngày 14/12 năm 2021, đã có 10 tỷ liều vắc xin Covid-19 được cung ứng trên toàn cầu. Trong đó, AstraZeneca hiện là đơn vị cung cấp số lượng vắc xin nhiều nhất trên thế giới với gần 2,5 tỷ liều. Đã có 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca, còn có tên là Vaxzevria, được cung ứng trực tiếp cho Việt Nam chỉ trong vòng 10 tháng thông qua hợp đồng đặt mua của Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam VNVC.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực Châu Á, ông Nitin Kapoor cho biết: “Sự hợp tác mang tính bước ngoặt với Đại học Oxford đã kết nối những nhà chuyên môn hàng đầu thế giới về phát triển vắc xin với nhà sản xuất dược phẩm toàn cầu AstraZeneca. Cùng nhau, chúng tôi giữ vững cam kết cung ứng vắc xin một cách rộng rãi và công bằng trong giai đoạn đại dịch”.

Những cam kết mạnh mẽ đầu tư vào Việt Nam của AstraZeneca

Trưa 2/11/2021 nhân dịp tham dự COP26, thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn AstraZeneca và chứng kiến lễ ký, công bố các thoả thuận hợp tác giữa AstraZeneca với Việt Nam.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký, công bố các thoả thuận hợp tác giữa AstraZeneca với Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký, công bố các thoả thuận hợp tác giữa AstraZeneca với Việt Nam.

Theo đó, AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được hai thoả thuận bước ngoặt nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

AstraZeneca sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Theo đó, trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được Công ty sản xuất gia công trong nước.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn AstraZeneca mở rộng đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn thực hiện việc này.

Chiều 31/5/2022, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Pascal Soriot, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Pascal Soriot cam kết AstraZeneca sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực y tế, điều trị, phát triển ngành dược phẩm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam. Theo đó, AstraZeneca quyết định đầu tư 90 triệu USD cho dự án sản xuất dược phẩm của Tập đoàn tại Việt Nam.

Ngoài ra, AstraZeneca cam kết hỗ trợ Việt Nam không chỉ qua việc cung ứng vắc xin, kháng thể đơn dòng và các loại thuốc tiên tiến mà còn đầu tư 600 tỉ đồng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và thử nghiệm lâm sàng cho đến năm 2024, bên cạnh khoản đầu tư 2.000 tỉ đồng cho chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công thuốc tại Việt Nam từ nay đến năm 2030.

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp đón và làm việc với ông Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca (Anh), ông Pascal Soriot.

Hiện AstraZeneca đang đầu tư gần 7.000 tỷ đồng tại Việt Nam để cùng với Việt Nam giảm thiểu gánh nặng từ các bệnh không lây nhiễm lẫn bệnh lây nhiễm, chuyển giao công nghệ và sản xuất, gia công thuốc, nghiên cứu và phát triển dược phẩm, cũng như xây dựng hệ thống y tế bền vững, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Đánh giá cao về sự phát triển và tiềm năng của TPHCM, tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca cam kết sẽ cung cấp nhiều nguồn lực, hỗ trợ nhằm đóng góp lâu dài cho nền kinh tế và hệ thống y tế của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo tổng hợp


Rate this post
Bài trướcDự án Nhà ở xã hội Đồi Ngân Hàng TP Hạ Long đang được giới “cò đất” tạo sóng
Bài tiếp theoKhám phá khu sinh thái độc đáo tại Cồn Chim – Đầm Thị Nại, Bình Định

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây